Recent Comments

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Trunking หรือเรียกอีกอย่างว่า VLAN Trunking

Trunking หรือเรียกอีกอย่างว่า VLAN Trunking คือ กระบวนการที่ Support ให้ VLANs หลายๆ VLANs ให้มีการเชื่อมต่อข้อมูลการโดยใช้ สายแลน เพียงเส้นเดียว (โดยการใช้ Cisco’s ISL protocol หรือ IEEE 802.1q protocol)

ตัวอย่างการ Config Trunking ให้กับ interface
interface fa0/10
switchport
switchport trunk encapsulation dot1q
switchport mode trunk

เมื่อเราพูดถึง Trunk ก็คงจะไม่พูดถึง VTP [Virtual Trunk Protocol] ก็คงจะไม่ได้ ปัญหาอย่างหนึ่งของ Trunk ก็คือ เมื่อเรามี Switch หลายๆอัน เราก็ต้องไป manual สั่ง command แบบตัวอย่างข้างบนทุกๆอัน อ่ะแน่นอนว่า IT อย่างเราๆ ย่อมจะไม่อยากทำ มันจึงเป็นที่มาของ VTPVTP นั้นจะเข้ามาแก้ปัญหาโดยการที่เรา สร้าง VTP Server เมื่อมีการ update ต่างๆ เช่น มีการเพิ่ม VLAN ที่ VTP Client ก็จะเพิ่มตามโดยอัตโนมัติ เป็นไงครับเยี่ยมเก๋ good มั๊ย มาดูตัวอย่างการ Config VTP กันดีกว่าครับ

VTP Server

configure terminal
vtp mode server
vtp domain domain-name
vtp password password
end
show vtp status

VTP Client

configure terminal
vtp mode client
vtp domain domain-name
vtp password password
end
show vtp status

ยังครับมันยังไม่จบ.. ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญคือVTP Pruning (VTP ที่ถูกคลิบนั่นเอง)
โดยปกติ เมื่อเราใช้ VTP โฮสทุกเครื่องที่อยู่บน VLAN จะมีการ flooded Broadcast ข้อมูลไปทั่วให้กับทุก Switch ที่ต่อกันอยู่ ดังรูป
Flooding Traffic without VTP Pruning
จะเห็นว่า Host ที่ต่ออยู่กับ Switch A จะมีการ flooded Broadcast ข้่อมูลไปทั่วทุกตัว Switch ทั้งๆที่ Switch ตัวอื่นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ VLAN Red เลย ซึ่งแน่นอนว่า Bandwidth ที่ใช้ใน Network นี้ก็จะถูกใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์ มันจึงเป็นที่มาของ VTP Pruning ครับพี่น้อง
VTP Pruning จะเข้ามาช่วยในการตรวจสอบ Switch ที่ต่อกันอยู่ ว่ามีอันไหนบ้างที่ไม่ได้อยู่ VLAN เดียวกัน เมื่อมันพบมันก็จะไม่ ส่ง flooded Broadcast ไปให้ ดังรูป
Optimized Flooded Traffic with VTP Pruning
คำสั่งที่ใช้ในการ Enable VTP Pruning

configure terminal
configure terminal
vtp pruning
end
show vtp status

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น